วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไขกระดูก (Bone Marrow)

ไขกระดูก (Bone Marrow)

มีหน้าที่สร้างเม็ดเลือด เลือดคนเราประกอบไปด้วยเม็ดเลือดและพลาสมา เม็ดเลือดมี 3 ชนิด คือ เม็ดเลือดขาว (white blood cell) เม็ดเลือดแดง (red blood cell) และเกล็ดเลือด (platelets)

เม็ดเลือดแดงเป็นเม็ดเลือดส่วนใหญ่ที่มีในเลือดทำให้เลือดมีสีแดง เม็ดเลือดแดงมีฮีโมโกลบินเป็นส่วนประกอบ ทำหน้าที่นำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งนำคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียต่าง ๆ กลับไปยังปอด

เม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่ป้องกัน ต่อสู้และทำลายเชื้อโรค ส่วนเกล็ดเลือดมีหน้าที่ป้องกันเลือดออกโดยทำให้เลือดแข็งตัวเมื่อเกิดบาดแผล เม็ดเลือดต่าง ๆ เหล่านี้ถ้ามีปริมาณที่พอเหมาะและมีหน้าที่ปกติจะทำให้การทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างปกติสุข แต่ถ้ามีปริมาณน้อยลงหรือมีหน้าที่ผิดปกติ จะมีความผิดปกติและเป็นโรคขึ้น เช่น ถ้าเม็ดเลือดแดงน้อยลงจะเป็นโรคโลหิตจาง เหนื่อยง่าย ถ้าเป็นมากอาจมีภาวะหัวใจวาย ถ้าเม็ดเลือดขาวน้อยทำให้มีไข้เป็นโรคติดเชื้อ เกล็ดเลือดต่ำก็ทำให้มีเลือดออกมากผิดปกติ

เม็ดเลือดทั้งสามชนิดนั้น มีแหล่งกำเนิด ในไขกระดูกซึ่งอยู่ในโพรงกระดูก ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในไขกระดูก เช่น ไขกระดูกไม่ทำงานหรือเป็นมะเร็งของไขกระดูก จะทำให้ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเม็ดเลือดได้ปกติ เกิดอาการต่างๆ อันเป็นผลจากมีจำนวนเม็ดเลือด ปกติทั้งเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดลดลง จึงมีโลหิตจาง มีโรคติดเชื้อ และมีเลือดออกผิดปกติได้ ไขกระดูกจึงเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายไขกระดูกของคนปกติ พบเซลล์เม็ดเลือดทั้งตัวแก่และตัวอ่อน


ที่มา / www.student.chula.ac.th/~50370436/important.htm